วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

[แปล] บทสัมภาษณ์อีจงซอก FtoF April/May 2014 (Japan Magazine)



นิสัยชอบจ้องคนอื่นหลังจากที่ละครจบ
Q: หลังจาก IHYV จบ คุณเป็นยังไงบ้าง
จงซอก: หลังจาก IHYV ผมก็ไปโปรโมท Face Reader, No Breathing แล้วก็ Hot Blooded Youths. ครับ  Face Reader เป็นความพยายามกับละครประวัติศาสตร์ครั้งแรกของผม  มันมีความหมายมากจริง ๆ ครับ  ผมได้มีโอกาสทำงานกับรุ่นพี่นักแสดงหลายท่าน  และก็ได้เรียนรู้อะไรมากมายจากพวกเขา  No Breathing กับ Hot Blooded Youths เป็นการทำงานร่วมกับนักแสดงที่มีอายุไล่เลี่ยกัน  แล้วผมก็ได้มีช่วงเวลาที่สนุกสนานครับ  ตอนนี้ผมกำลังตั้งใจอย่างหนักกับ Dr.Stranger ละครเรื่องใหม่  ที่จะออกอากาศในเดือนเมษายนนี้

Q: ช่วยแนะนำ IHYV กับพัคซูฮาให้เรารู้จักหน่อยสิ
จงซอก: IHYV เป็นเรื่องเกี่ยวกับทนายฮเยซองกับเด็กหนุ่มซูฮาที่มีพลังพิเศษในการอ่านใจคนได้เพียงแค่มองตา  เรื่องราวเล่าถึงการที่พวกเขาพบกัน  การเติบโตและการเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ ของฮเยซอง  ทั้งสองคนช่วยกันแก้ปัญหาที่ได้พบเจอ  ผมแสดงเป็นพัคซูฮา  นักเรียนไฮสคูลที่มีความสามารถพิเศษในการอ่านใจคนได้เพียงแค่มองตา  เขาสัญญาว่าเขาจะปกป้องฮเยซองตอนที่เธอก้าวผ่านความกลัวเพื่อจะมาเบิกความในศาลเพื่อเขาเมื่อ 10 ปีก่อน  10 ปีต่อมา  ทั้งสองคนได้พบกันอีกครั้ง    ฮเยซองเป็นทนายความที่ไม่กระตือรือร้นและแตกต่างอย่างมากกับฮเซองในความทรงจำของเขา  ซูฮาคอยอยู่เคียงข้างและช่วยเปลี่ยนแปลงเธอ  ซูฮาเป็นคนแบบนั้นแหละครับ

Q: ตอนที่ได้อ่านบท IHYV คุณคิดถึงอะไรเป็นอย่างแรก

จงซอก: ผมถูกดึงดูดอย่างมากตั้งแต่ครั้งแรกที่อ่านบท  ตัวละครใน IHYV ไม่ใช่คนแบบที่เราจะจินตนาการถึงได้บ่อย ๆ ในสถานการณ์ทั่วไป  ทำให้ผมต้องเตรียมตัวอย่างหนักเพื่อบทนี้  ตอนที่ผมตัดสินใจรับบทพัคซูฮา  ผมก็เปลี่ยนวิธีการเวลาที่ผมใช้มองคนอื่น  ผมจะสังเกตเป็นพิเศษเวลาที่คนอื่นพูดคุย  สังเกตภาษากายของเขา  แล้วก็เอามาใช้พัฒนาความคิดของผมที่มีต่อพวกเขา  อีกเหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงเลือกละครเรื่องนี้  ก็เพราะการแสดงถึงความรักที่ตรงไปตรงมาในละคร  ตอนที่ฮเยซองเข้าเบิกความในศาลเพื่อพ่อของซูฮา  เธอสร้างความประทับใจอย่างลึกซึ้งในหัวใจของซูฮา  ผมรู้สึกว่าการที่ซูฮาอยู่เคียงข้างและคอยปกป้องฮเยซองทุกวิถีทางมันมีเสน่ห์มาก ๆ






Q: IHYV เพิ่งเริ่มออกอากาศในญี่ปุ่น  มันน่ากังวลนิดหน่อยที่คุณได้รับบทนักเรียนไฮสคูลเยอะมาก ๆ แล้วอะไรคือเหตุผลที่คุณตัดสินใจรับบทนี้ 
จงซอก: ความจริงแล้วตอนที่ผมตัดสินใจรับบทนี้  ผมก็ยังไม่สามารถแสดงเป็นนักเรียนไฮสคูลได้อย่างสมบูรณ์แบบ  แม้ว่างานก่อนหน้านี้ของผมคือบทนักเรียนไฮสคูลใน School 2013 แต่บทก็ต่างกันครับ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน IHYV มันแตกต่างกับการเป็นนักเรียนไฮสคูลแบบตรงกันข้ามเลย  บทบาทการเป็นคนที่มีพลังพิเศษจะชัดเจนมาก  ผมไม่ได้กังวลเรื่องที่จะต้องแสดงเป็นนักเรียนไฮสคูล  แต่ที่กังวลคือเครื่องแบบนักเรียนเหมาะกับอายุของผมหรือเปล่า  เครื่องแบบนักเรียนมันเป็นเรื่องสิทธิพิเศษที่จะเกิดกับวัยรุ่นเท่านั้นครับ (หัวเราะ)

Q: พูดถึงอีโบยอง
จงซอก: อีโบยองเป็นเหมือนพี่สาวแท้ ๆ ครับ  เธอช่วยเหลือผมระหว่างการถ่ายทำ  แล้วก็เคมีของเราเข้ากันได้ดีมาก  เธอให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแสดงเยอะมาก  และที่ดีกว่านั้นก็คือแม้จะไม่ได้แสดงละคร  เราก็ยังพูดคุยกันได้อย่างสบายใจ  ผมสามารถที่จะอยู่ใกล้เธอด้วยความสบายใจเหมือนผมเป็นน้องชายของเธอ  และพอเริ่มถ่ายทำก็รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมาก

Q: คุณได้เตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษสำหรับพัคซูฮาบ้าง
จงซอก: ผมไม่ได้เตรียมอะไรเป็นพิเศษครับ  แต่ก็เปลี่ยนนิสัยใหม่ด้วยการมองตาคนที่พูดด้วยครับ  เวลาที่เราพูดคุยกัน  ผมจะมองเข้าไปในตาของคู่สนทนา  ผมไม่ทันได้รู้ตัวเลยจนคนอื่นถามว่าทำไมผมต้องจ้องด้วย  อาจจะเป็นนิสัยที่ได้มากจากการแสดงเป็นซูฮาครับ  วิธีการที่คนทั่วไปแสดงออก  การกระทำที่แสดงออกว่าพวกเขาไม่รู้ว่าจะทำอะไร  มันน่าสนใจมากครับ  ผมก็เลยคิดว่าจะเก็บนิสัยนี้ไว้

Q: ความเหมือนหรือแตกต่างระหว่างคุณกับซูฮา

จงซอก: ซูฮาเป็นคนแบบที่จะแสดงความจริงใจกับคนรอบข้าง  จุดนี้คล้ายผมครับ  ที่ต่างมาก ๆ เลยคือซูฮาอ่านใจคนอื่นได้  แต่ผมทำไม่ได้ครับ






Q: ความสามารถพิเศษที่ซูฮามีเป็นประโยชน์กับเขา  แต่ก็ทำให้เขาเจ็บปวดได้ง่าย ๆ เช่นกัน  คุณจัดการกับความซับซ้อนนี้อย่างไร
จงซอก : ในละคร  ซูฮาไม่แสดงออกว่าเขาเข้าใจคนอื่นจากสิ่งที่คนพวกนั้นพูด  แต่กลับเข้าใจจากสิ่งที่เขาได้ยิน  ผมฝึกฝนการแสดงออกทางแววตาเป็นอย่างมาก  ผมตั้งใจกับการแสดงออกทางแววตาเพื่อจะแสดงให้คนอื่นได้เห็นว่า “ผมได้ยินเสียงคุณนะ”  อย่างตอนที่ต้องเผชิญหน้ากับมินจุนกุก  ซูฮาต้องแสดงออกว่า  “ฉันรู้ว่าจริง ๆ แล้วนายคิดอะไร”  แต่เมื่ออยู่กับฮเยซองตอนที่เธอปฏิเสธเขา  แววตาของซูฮาจะบอกว่า “ผมเข้าใจแล้ว”

Q: “ยโสหน่อย ๆ แต่ก็เกลียดไม่ลง  เหมือนน้องชายแต่ก็พึ่งพิงได้”  นี้คือเสน่ห์ของซูฮา  คุณได้พูดคุยกับผู้กำกับและคนเขียนบทเกี่ยวกับว่าจะแสดงบทนี้ออกมาอย่างไรหรือไม่
จงซอก: ผมได้ศึกษาเยอะมาก ๆ ว่าจะแสดงความเป็นซูฮาออกมาอย่างไรให้ดีที่สุด  ผมพูดคุยกับผู้กำกับและคนเขียนบทเยอะมากก่อนที่จะถ่ายทำ  ผมพยายามอย่างที่สุดเพื่อที่จะทำให้ได้อย่างที่พวกเขาคาดหวัง  ผมรู้สึกว่าบทของซูฮาสมบูรณ์ได้ด้วยความรักที่ผมได้รับจากทุกคน

Q: คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้ IHYV โด่งดัง  จนได้รับเรตติ้งที่สูงสุดถึง 24.1%
จงซอก: เด็กหนุ่มที่อ่านใจคนอื่นได้ครับ...  ผมคิดว่าความสามารถพิเศษนี้เป็นอะไรที่เรียกความสนใจจากผู้ชมเป็นอย่างแรก  ตอนที่ซูฮาเป็นเด็กแล้วแสดงสีหน้าตกใจที่เขาได้ยินความคิดของลุง  แล้วเขาก็ปิดกั้นเสียงพวกนั้นด้วยการสวมเฮดโฟน  มันเหมือนการซ่อนความเจ็บปวดในอดีต  ผมคิดว่าฉากแบบนี้ดึงความรู้สึกของความเป็นแม่ออกมาจากผู้ชม

Q: รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้รับรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมในปี 2013
จงซอก: อย่างแรกเลย  ผมควรจะแสดงความขอบคุณอีกครั้งต่อคนที่รักและสนับสนุนผม  แม้ว่าผมจะยังด้อยและต้องขยันอีกมาก  ผมยังเด็กและโชคดีมากจริง ๆ ที่ได้รับรางวัล  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะบทดีครับ  แล้วก็มีนักแสดงกับทีมงานที่ดี  ก็เลยทำให้ผมได้รับรางวัล  ผมจะมุ่งมั่นต่อไปเพื่อที่จะมีภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อตอบแทนคนที่สนับสนุนผม

โกนัมซุนกับความประทับใจที่ฝังลึก
Q: บทหรืองานไหนที่สร้างความประทับใจให้กับคุณมากที่สุด
จงซอก: โกนัมซุน School 2013 ครับ  เป็นละครก่อน IHYV งานนี้เป็นงานที่สำคัญกับผมมาก ๆ อาจจะเป็นเพราะละครเรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพ  ผมก็เลยผูกพันมาก  มิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างโกนัมซุนกับพัคฮึงซูสร้างความประทับใจให้ผมมากจริง ๆ แล้วอีกอย่าง  เพราะละครเรื่องนี้...  ผมโชคดีมากที่ได้มีโอกาสได้แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพที่งดงามมาก ๆ แบบนัมซุนกับฮึงซู

Q: นักแสดงคนไหนเป็นต้นแบบของคุณ
จงซอก: คังดงวอนกับเรนครับ  รุ่นพี่ดังดงวอนรับบทที่หลากหลายมาก  และบทที่เขาได้รับก็เป็นที่จดจำทั้งหมด  รุ่นพี่เรนเป็นนักแสดงและนักร้อง  และเขาก็ทำได้ดีในฮอลลีวู้ด  ตอนที่ผมดูรุ่นพี่เรนทางทีวี  ผมก็มีความคิดที่ว่าผมก็อยากจะเป็นนักแสดงเหมือนกัน  ผมจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อที่จะดีให้เท่ากับรุ่นพี่ทั้งสองคนครับ

Q: เป้าหมายในปี 2014
จงซอก: ตั้งแต่เดบิวต์ตลอดสี่ปีที่ผ่านมา  ผมพยายามทำงานที่หลากหลายอย่างภาพยนตร์  ละคร  ซิทคอม  โดยที่ไม่ได้หยุดพักเลย  ผมได้แสดงให้ผู้ชมเห็นถึงบทบาทที่หลากหลาย  ผมจะพิจารณางานที่จะเข้ามาในอนาคตด้วยความระมัดระวัง  ในปี 2014  ผมขอให้ไม่ต้องรับงานเยอะเกินไป  แต่เหนืออื่นใด  ผมอยากจะแสดงให้เห็นถึงการแสดงของนักแสดงอีจงซอกผ่านละครและภาพยนตร์

Q: คุณมีแผนที่จะมาญี่ปุ่นไหม  อย่างแฟนมีตติ้งหรืองานส่วนตัว
จงซอก: ผมไปญี่ปุ่นมาสองครั้งครับ  ผมอยากเจอกับแฟน ๆ ที่ญี่ปุ่นมาก ๆ เลย  แล้วก็ขอบคุณมาก ๆ สำหรับความอบอุ่นที่ส่งผ่านมาให้ผม  ผมพร้อมเสมอนะครับที่จะได้ไปเจอกับแฟน ๆ โปรดตั้งตารอด้วยนะครับ

Q: ทำไมถึงต้องดู IHYV
จงซอก: การมีอยู่ของพัคซูฮาเป็นเหมือนพิษร้ายสำหรับใครบางคน  แต่กับอีกคนอาจจะเป็นเหมือนตัวยาสำคัญ  จุดนี้ไม่ได้เกี่ยวกับใครได้หรือเสียอะไร  แต่เกี่ยวกับที่ซูฮาสามารถอ่านใจคนได้  กรอบของเรื่องเกี่ยวกับความคิดที่ว่า “ฉันหวังให้ใครสักคนได้ยินสิ่งที่ฉันคิด”  มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง  คนเราไม่สามารถเข้าใจว่าคนอื่นคิดอะไรถ้าคนนั้นไม่พูดออกไป  มันตรงกันข้ามกับความสามารถของซูฮาที่เขาสามารถอ่านใจคนได้  ผมคิดว่าความขัดแย้งระหว่างสองสิ่งนี้น่าสนใจมาก ๆครับ

cr: sophiell_247蘇菲@weibo for Japanese to Chinese translation
Eng trans : 07160914@tumblr.com
Thai trans : @Bua2be
ติดตามข่าวสารงานแปลเพิ่มเติม http://89linewoobin.blogspot.com
Please Take Out With Full Credit.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น